Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023

Thực hiện nam nữ bình đẳng là tư tưởng nhất quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh; một mặt, thể hiện sự tôn vinh người phụ nữ và khát vọng giải phóng phụ nữ trong tiến trình cách mạng Việt Nam. Trong thư gửi phụ nữ toàn quốc ngày 8/3/1960 (nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ), Người viết: “Đảng và Chính phủ ta luôn luôn chú ý nâng cao địa vị của phụ nữ. Hiến pháp định rõ “nam nữ bình đẳng” và luật lấy vợ lấy chồng, v.v., đều nhằm mục đích ấy”.

Làm theo lời dạy của Bác và hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (gọi tắt là Tháng hành động) trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra từ ngày 15/11 đến 15/12/2023, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội ban hành Kế hoạch số 1125/KH-CSCNMT4 ngày 30/10/2023 triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng trong Tháng hành động một cách thiết thực, hiệu quả.

Liên tục từ ngày 01/11/2023 cho đến khi kết thúc Tháng hành động (ngày 15/12/2023), Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội tăng cường tuyên truyền về chủ đề, thông điệp, bộ nhận diện, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em tới toàn thể cán bộ, học viên. Các hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng như: truyền thông trực tiếp, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, treo băng rôn, viết bảng tin, đăng bài trên trang thông tin điện tử, in ấn – cấp phát những ấn phẩm truyền thông, lồng ghép vào kế hoạch hoạt động của các phòng, đoàn thể.

Ảnh: Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội treo băng rôn hưởng ứng Tháng hành động

Đặc biệt, Ban nữ công đã tổ chức 01 buổi sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền về bình đẳng giới và ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) với các nội dung liên quan đến các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, chênh lệch giới tính khi sinh, bình đẳng giới từ đó giúp chị em nâng cao nhận thức, tự tin phát huy vai trò, truyền thống người Phụ nữ Việt Nam trong công việc chuyên môn cũng như giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Ảnh: Đ/c Nguyễn Thị Bích Thảo – Ủy viên Ban Nữ công trình bày tham luận về bình đẳng giới

Ngoài ra, trong những năm qua các chị em luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện của Cấp ủy, Ban Giám đốc, các đoàn thể và anh em cán bộ nam giới. Mặc dù số lượng cán bộ nữ chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số cán bộ đơn vị (15%) nhưng trên các lĩnh vực chính trị, chuyên môn của đơn vị đều có sự tham gia của 18 đồng chí cán bộ nữ như: trong Cấp ủy Chi bộ và Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cơ sở có 01 đồng chí là nữ; 4/5 phòng chuyên môn đều có cán bộ nữ với nhiều công việc như: chăm sóc y tế, nuôi dưỡng, giáo dục, tư vấn nghề cho học viên, tiếp đón, phục vụ nhân dân thăm gặp học viên, tài chính – kế toán, văn phòng…. Đối với công tác trực đêm, trực ngoài giờ, anh em cán bộ nam giới luôn ưu tiên, chia sẻ với cán bộ nữ để chị em có thời gian chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cái. Vào các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (08/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các đồng chí Cấp ủy, Ban giám đốc, Trưởng, phó các phòng, đoàn thể và cán bộ nam của đơn vị đều tổ chức gặp mặt, dành tặng những bó hoa tươi thắm, lời chúc tốt đẹp nhằm bày tỏ sự trân quý vai trò của người phụ nữ nói chung và các chị em cán bộ tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 nói riêng.

Ảnh: Lãnh đạo Cơ sở tổ chức gặp mặt cán bộ nữ nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Đáp lại sự quan tâm, tạo điều kiện, sự chia sẻ, động viên của các đồng chí lãnh đạo và anh em cán bộ nam giới, chị em cán bộ nữ đã tích cực, chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, từ đó đóng góp quan trọng vào kết quả công tác chung của đơn vị. Một số đồng chí được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thành phố Hà Nội tặng Bằng khen; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, danh hiệu Lao động tiên tiến; 18/18 đồng chí luôn được cấp trên đánh giá xếp loại hằng năm từ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó nhiều đồng chí được khen thưởng danh hiệu “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”.

Tháng hành động là điểm nổi bật trong công tác truyền thông “vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” năm 2023 tại đơn vị. Các hoạt động này đã tạo sự lan tỏa, sức thu hút, quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, cùng nhau xây dựng môi trường làm việc  bình đẳng, đoàn kết.

Người viết

Hoàng Kỳ Anh

Bộ nhận diện truyền thông Tháng hành động vì bình đẳng giới

và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

(Kèm theo Kế hoạch số 4219/KH-SLĐTBXH, ngày 17/10/2023

  1. HÌNH ẢNH
– Nhìn thoáng là 1 trái tim.

– Ngắm kỹ là một con người được ghép từ 2 hình người đang ôm nhau, hòa nhập thành một.

– Hình ảnh biểu đạt cảm xúc yêu thương, gắn kết khăng khít, gần gũi.

– Hai cánh tay ôm nhau kết thành hình ảnh chiếc ruy băng trắng – là biểu tượng của chiến dịch toàn cầu lớn nhất của nam giới, bắt đầu từ năm 1991 nhằm chống lại bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới. Hiện nay, chiến dịch đã được thực hiện tại hơn 57 quốc gia trên thế giới.

  1. MÀU SẮC

– Màu cam là màu đã được Liên hiệp quốc lựa chọn là màu biểu tượng cho chiến dịch toàn cầu về xóa bỏ bảo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

– Ruy băng màu trắng là biểu tượng của chiến dịch truyền thông của nam giới nhằm kêu gọi xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *