Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội tổ chức khai giảng lớp học nghề cho học viên năm 2023

Thực hiện Kế hoạch đào tạo nghề cho học viên năm 2023, sáng ngày 17/7/2023 Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Giáo dục thường xuyên huyện Ba Vì (GDNN-GDTX) tổ chức buổi Lễ khai giảng 04 lớp sơ cấp nghề gồm: 01 lớp nghề may công nghiệp, 01 lớp nghề hàn điện và 02 lớp nghề xây dựng dân dụng cho 130 học viên cai nghiện tại Cơ sở.

Tham dự Lễ khai giảng có ông Đặng Thế Quỳ – Phó Giám đốc Trung tâm cùng các thầy, cô Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Vì. Về phía Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội có đồng chí Đào Văn Long – Phó Bí thư Chi bộ, Phó giám đốc đơn vị, các đồng chí là phụ trách và cán bộ phòng Dạy nghề Lao động sản xuất cùng 130 học viên của 04 lớp học nghề năm 2023.  

Phát biểu khai giảng lớp học, ông Đặng Thế Quỳ – Phó giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Vì giới thiệu Trung tâm là đơn vị có truyền thống trong lĩnh vực dạy nghề. Hiện nay Trung tâm tổ chức đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau và đã đào tạo ra số lượng lớn lao động có tay nghề cao với các ngành nghề như nấu ăn, may công nghiệp, may thời trang, hàn điện… Các lớp học nghề tại Cơ sở sẽ kéo dài trong 3 tháng, phần lớn thời gian sẽ tập trung vào thực hành (3/4 thời gian) để sau khi hoàn thành khóa học, được cấp Chứng chỉ thì học viên đủ kỹ năng, tự tin áp dụng vào thực tiễn đạt kết quả tốt. Trong quá trình tổ chức khóa học, ông Đặng Thế Quỳ đề nghị cán bộ Cơ sở và giáo viên bộ môn phối hợp chặt chẽ để duy trì lớp học hiệu quả, các anh em học viên phải tích cực học tập, chú ý nghe giảng và vận dụng tốt kiến thức đã học để thực hành.

Ảnh: Ông Đặng Thế Quỳ – Phó giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Ba Vì phát biểu tại lễ khai giảng

Tại Lễ khai giảng học viên Lê Văn Hải đại diện cho 130 học viên tham gia các lớp học nghề đã phát biểu gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc Cơ sở đã quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được học nghề. Các em học viên cũng ý thức rõ được tầm quan trọng của học nghề và việc làm trong quá trình cai nghiện ma túy nên rất trân trọng sự quan tâm, cơ hội mà Ban Giám đốc Cơ sở và Ban lãnh đạo Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Vì mang lại; đồng thời hứa sẽ cố gắng học tập nghiêm túc, chấp hành tốt nội quy lớp học và lĩnh hội những kiến thức cô, thầy giảng dạy để có thể làm nghề thành thạo và sống bằng nghề, trở thành một người có ích cho xã hội.

Ảnh: Toàn cảnh buổi lễ khai giảng

Có mặt tại lễ khai giảng, đồng chí Đào Văn Long – Phó Bí thư Chi bộ, Phó giám đốc Cơ sở nêu rõ tầm quan trọng của việc dạy nghề và làm nghề đối với người cai nghiện ma túy. Thực tế cho thấy chỉ có khi có việc làm ổn định, có thu nhập để nuôi sống bản thân thì người cai nghiện mới có thể phòng, tránh tái nghiện được. Để người sau cai nghiện có thể tìm được việc làm thì dạy nghề là một bước đệm quan trọng có ý nghĩa quyết định. Chính vì vậy hằng năm Cơ sở đều tổ chức mở các lớp dạy với nhiều ngành nghề khác nhau theo nguyện vọng, trình độ của học viên và nhu cầu của xã hội để hỗ trợ học viên phòng, chống tái nghiện. Trong những năm qua đã có nhiều học viên cai nghiện tại Cơ sở được học nghề, khi tái hòa nhập cộng đồng họ đã có việc làm ổn định và từ bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời. Cũng tại buổi lễ, đồng chí đề nghị cán bộ quản lý, duy trì lớp học hiệu quả, học viên của 04 lớp học nghề nghiêm chỉnh học tập, chấp hành nội quy lớp học và yêu cầu của giáo viên, tích cực trong học tập kiến thức, trang bị cho bản thân mình kỹ năng nghề thành thạo nhất để khi hết thời hạn cai nghiện tại Cơ sở trở về cộng đồng sớm tìm được công việc phù hợp với trình độ và khả năng của bản thân, từ đó tạo thu nhập ổn định cuộc sống, phòng, chống tái nghiện ma tuý. Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Vì đã tạo điều kiện tốt nhất phối hợp với Cơ sở để tổ chức dạy nghề cho học viên. Cuối cùng, đồng chí chúc 04 lớp học nghề sẽ hoàn thành đúng tiến độ đào tạo theo kế hoạch và đảm bảo chất lượng, đạt kết quả cao nhất.

Ảnh: Đồng chí Đào Văn Long – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Cơ sở phát biểu tại buổi lễ khai giảng

Đào tạo nghề là một việc làm có ý nghĩa nhân văn đối với người nghiện ma túy đang cai nghiện tại Cơ sở. Thông qua việc đào tạo nghề đã giúp những đối tượng lầm đường, lạc lối có cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm, ổn định cuộc sống và phòng, chống tái nghiện hiệu quả. Đây cũng là giải pháp thiết thực để giáo dục học viên ý thức lao động, trân trọng thành quả lao động do bản thân mình tạo ra./.

Người viết bài: Hoàng Kỳ Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *