Cơ sở cai nghiện ma tuý số 4 Hà Nội triển khai các lớp dạy nghề cho người cai nghiện tại Cơ sở

Hiện nay, trong tình hình nền kinh tế đang phát triển, đòi hỏi người lao động cần có kiến thức, có kỹ năng nghề nghiệp cao, có khả năng làm chủ được các phương tiện, máy móc, làm chủ được công nghệ. Chính vì vậy đào tạo nghề có vai trò hết sức quan trọng là giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, qua đào tạo nghề người lao động có thể học tập rèn luyện để nâng cao được kiến thức và kỹ năng nghề của mình, qua đó nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế bản thân và gia đình. Đối với người nghiện ma túy thì công tác đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm càng có vai trò quan trọng và cần thiết hơn. Theo thống kê có đến 70% người nghiện ma túy không có việc làm ổn định, hầu hết người nghiện ma túy đều làm các công việc tự do, thời vụ và chưa được học qua các lớp đào tạo nghề. Chính vì vậy trang bị cho người nghiện ma túy kỹ năng nghề, khả năng làm chủ, sử dụng trang thiết bị máy móc, tiếp thu làm chủ công nghệ trong lao động sản xuất sẽ góp phần nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm cho họ sau khi tái hòa nhập cộng đồng, là giải pháp quan trọng giúp người nghiện tìm kiếm được việc làm ổn định, hòa nhập với cộng đồng, kéo dài thời gian không tái sử dụng ma túy và đoạn tuyệt với ma túy.

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác dạy nghề cho người nghiện ma túy, trong những năm qua Thành phố Hà Nội đã có nhiều quan tâm, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi để các Cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện các chương trình đào tạo nghề cho người nghiện ma túy trong thời gian cai nghiện, học tập, chữa bệnh tại các Cơ sở , cụ thể Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã nâng kinh phí đào tạo nghề cho người cai nghiện từ mức cũ 2 triệu đồng lên 6 triệu đồng cho một người cai nghiện đã thể hiện rất rõ sự quan tâm của Thành phố Hà Nội đối với công tác đào tạo, trang bị kỹ năng nghề  cho người cai nghiện ma túy.

Là năm đầu tiên thực hiện công tác đào tạo nghề cho người cai nghiện theo mức kinh phí mới, Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch, chỉ tiêu học nghề cho học viên , đồng chí Phạm Đình Giang – Giám đốc đơn vị cho biết “Trước những khó khăn đặt ra cho công tác dạy nghề năm 2024 do các đơn vị tham gia đấu thầu cung cấp các chương trình đào tạo nghề cho học viên không đáp ứng đủ các nghề đào tạo cho học viên, cả việc phải đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo đúng giá trị của mức kinh phí mới, Cơ sở xác định phải tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, như: phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trúng thầu chuẩn bị Cơ sở vật chất chu đáo, xây dựng kế hoạch giảng dạy cụ thể cho từng giảng viên, lấy phương châm đào tạo 100% học viên tham gia các lớp học nghề sau khi kết thúc đều nắm chắc lý thuyết và thành thạo kỹ năng nghề; đồng thời có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp đang liên kết lao động trị liệu tại đơn vị giúp học viên có cơ hội được thực tập nâng cao kỹ năng nghề, tác phong công nghiệp và tính kỷ luật cao, phù hợp với quy định làm việc của các doanh nghiệp ngoài thị trường lao động”.

Với sự quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn của Sở Lao động- Thương binh và xã hội Hà Nội, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Hà Nội; Cơ sở cai nghiện ma tuý số 4 Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên kết tham gia đấu thầu công tác đào tạo nghề, thực hiện xong các quy trình và thủ tục có liên quan để tổ chức đào tạo nghề cho học viên. Ngày 17/9/2024 Giám đốc Cơ sở đã ban hành quyết định số 1158/QĐ-CSCNMT4 về việc mở các lớp học nghề cho học viên tại Cơ sở năm 2024. Theo Quyết định, năm 2024 Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 phối hợp với Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 1, Trường Trung cấp nghề nấu ăn, nghiệp vụ du lịch và thời trang Hà Nội, Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long tổ chức 04 lớp học nghề cho 140 học viên đang cai nghiện tại Cơ sở. Cụ thể: 01 lớp học may công nghiệp với 35 học viên; 01 lớp hàn- cơ khí với 35 học viên và 02 lớp xây dân dụng với 70 học viên. Với thời gian đào tạo liên tục 03 tháng vào các ngày từ thứ hai đến thứ bẩy hằng tuần. Ngày 23/9/2024 Cơ sở cai nghiện ma tuý số 4 Hà Nội cùng đại diện 03 trường liên kết đào tạo đã bắt đầu tổ chức 04 lớp học nghề cho  học viên.

Ảnh: Giảng viên Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long truyền đạt phần lý thuyết cho học viên lớp Hàn – Cơ khí

Năm nay với kinh phí đào tạo nghề cao, nên công tác đào tạo nghề được chú trọng nâng cao hơn rất nhiều về chất lượng. Tại các buổi học lý thuyết với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và sư phạm rất cao, đến từ các trường có rất nhiều năm kinh nghiệm trong công tác đào tạo nghề của Thủ đô. Thông qua các bài giảng, giáo án điện tử, video minh chứng rất phong phú về nội dung, các giáo cụ trực quan mới và hiện đại sử dụng trong quá trình lao động sản xuất, học viên tham gia học nghề được tiếp thu rất nhiều kiến thức, bài giảng mới sát với thực tế của thị trường lao động. Cho đến nay tại các buổi học lý thuyết, học viên luôn tham gia đầy đủ và rất hào hứng.

Trao đổi với học viên Vũ Viết Diệp, hiện là học viên lớp học xây tại Cơ sở. Học viên Diệp hào hứng  cho biết: “Rất là thích thầy ạ, các thầy cô truyền đạt nhiệt tình mà hay lắm ạ, nhiều kiến thức, dụng cụ lần đầu tiên chúng em mới biết. Trước đây ở ngoài em cũng đã làm nghề xây dựng, cũng chỉ cầm bàn xoa, dao xây, thước cán, đợt này được học thêm cách sử dụng Livo, thước ngắm, máy thủy bình… mà trước đây chưa bao giờ nghĩ là mình có thể biết biết sử dụng nó, vừa nhanh, vừa hiệu quả, mà tiện lợi vô cùng. Chúng em sẽ cố gắng và quyết tâm học thật tốt, để khi trở về cộng đồng có thể tìm kiếm được việc làm ổn định, tạo thu nhập cho bản thân và gia đình, giúp em có thêm tự tin để từ bỏ ma tuý”.

Ảnh: Giảng viên Trường Cao đẳng giao thông vận tải Trung ương 1 hướng dẫn học viên sử dụng cách đo độ cao bằng máy thủy bình cho học viên lớp xây dựng

Đó cũng là những tình cảm, suy nghĩ  không chỉ của học viên Vũ Viết Diệp mà còn là của các em học viên đang tham gia các lớp học nghề. Chương trình học lý thuyết sắp kết thúc, chuẩn bị bước vào thời gian thực hành, chắc chắn rằng các em học viên đang tham gia các lớp học nghề sẽ tiếp tục được các giảng viên truyền đạt, trải nghiệm rất nhiều điều mới, nhiều kinh nghiệm quý báu và rèn luyện kỹ năng nghề thành thục trên các trang thiết bị dạy thực hành rất mới, đang sử dụng trong quá trình lao động sản xuất thực tế ngoài xã hội.

Việc tổ chức học nghề cho học viên cai nghiện tại các Cơ sở không chỉ đảm bảo đúng 5 quy trình cai nghiện theo quy định của Pháp luật mà còn thể hiện tính nhân văn đầy ý nghĩa, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với người nghiện ma túy với phương châm “ Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “ Trang bị cho họ cần câu chứ không chỉ cho họ con cá”. Từ đó giúp học viên nâng cao nhận thức, có ý thức trong việc cai nghiện đoạn tuyệt với ma túy và tự tin khi trở về cộng đồng, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

                                                                        Người viết: Nguyễn Mạnh Hùng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *