Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống nắng nóng hè 2023 tại Cơ sở

Cùng với nhiệm vụ điều trị, cai nghiện cho học viên, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội còn chăm sóc, theo dõi và đảm bảo sức khỏe cho học viên, trong đó, nhiệm vụ chống nắng nóng được đơn vị xác định là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết nhằm bảo đảm sức khỏe học viên, an ninh trật tự góp phần duy trì ổn định các hoạt động tại đơn vị.

Trước tình hình thời tiết hè năm 2023 và dự báo tình trạng mất điện, thiếu nước có thể xảy ra tại đơn vị, đồng thời bám sát sự chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, Cấp ủy, Bam Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống nắng nóng, tuyên truyền, quán triệt các phòng chuyên môn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm sát sao đến công tác phòng, chống nắng nóng để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ và học viên trong toàn đơn vị, gắn nội dung này là một trong những nội dung thi đua hưởng ứng Tháng hành động, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2023.

Ngay từ đầu tháng 5 năm 2023, Cơ sở đã tiến hành kiểm tra toàn diện, đánh giá thực trạng hệ thống điện, hệ thống, thiết bị làm mát của đơn vị từ đó lên phương án sửa chữa, bảo dưỡng, mua sắm thay thế các thiết bị hỏng hóc, bổ sung cho các vị trí còn thiếu. Các đội quản lý học viên, khu điều trị cắt cơn, khu xưởng sản xuất được trang bị đầy đủ thiết bị làm mát như: quạt hơi nước, quạt điện… Khu vực nhà ăn tập thể, phòng làm việc, phòng ở của cán bộ được lắp đặt máy điều hòa. Các phòng ở của học viên được lắp đặt hệ thống phun sương làm mát giúp học viên có không gian nghỉ ngơi, sinh hoạt mát mẻ. Máy phát điện được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, luôn trong trạng thái sẵn sàng vận hành khi xảy ra sự cố mất điện lưới.

Ảnh: Hệ thống phun sương làm mát được lắp đặt tại hành lang phòng ở của học viên

Việc bảo đảm nguồn cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã tiến hành cải tạo, sục rửa lại toàn bộ hệ thống giếng khoan, khoan thêm giếng nước ở khu Y tế, lắp thêm đường ống dẫn nước và máy bơm cấp nước cho các Đội. Hệ thống máy lọc nước sạch của đơn vị thường xuyên được kiểm tra, thay thế các quả lọc định kỳ. Các phòng được trang cấp thêm cây nước nóng lạnh để bổ sung nguồn nước uống giải nhiệt cho cán bộ và học viên. Đặc biệt, đơn vị thuê máy xúc đào, nạo vét ao khu tăng gia Đội 3 để tận dụng nước mưa tưới cho rau xanh, vườn thanh long. Đến thời điểm hiện tại, lượng nước mưa trữ được cơ bản cung cấp đủ lượng tưới cho hoạt động tăng gia, góp phần đảm bảo nguồn rau xanh, trái cây tươi cho cán bộ, học viên trong đơn vị.

Ảnh: Đơn vị cấp thêm quạt điện, quạt hơi nước tại phòng ở và xưởng sản xuất; cải tạo ao trữ nước mưa

Bên cạnh việc bảo đảm về trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác chống nắng nóng, đơn vị còn thực hiện hàng loạt các biện pháp chống nắng nóng khác cho học viên như: điều chỉnh thời gian lao động trị liệu linh hoạt, tránh lao động ngoài trời vào thời gian nắng nóng cao điểm trong ngày, tăng thời gian nghỉ giải lao; học viên lao động ngoài trời được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ chống nắng như mũ, nón, quần áo dài tay; căng tin bổ sung các mặt hàng có tính giải nhiệt cao như chanh, đường, đá lạnh, trái cây theo nhu cầu; điều chỉnh thực đơn hằng ngày bổ sung thêm lượng rau xanh, nước canh chua và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng; điều chỉnh số lượng học viên trong buồng ở; thường xuyên tổ chức dọn dẹp, sắp xếp ngăn nắp phòng ở, nơi sinh hoạt để tạo không gian thoáng mát; đặc biệt Công đoàn đơn vị hỗ trợ thêm chè đỗ đen giải nhiệt vào các buổi trưa nắng nóng cao điểm…

Ảnh: Những túi đá giải nhiệt cho anh em học viên trong ngày nắng nóng

Song song với các biện pháp chống nắng nóng trực tiếp, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phát thanh nội bộ tập trung vào những kiến thức chống nắng nóng, các dấu hiệu say nắng và biện pháp phòng tránh say nắng, nóng, cập nhật thông tin thời tiết hằng ngày. Ban Giám đốc, Tổ trực ban, phụ trách các phòng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các bộ phận thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nắng nóng đã được đơn vị triển khai. Phòng Y tế Phục hồi sức khỏe thường trực tham mưu công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho học viên, chủ động theo dõi, cấp phát thuốc bổ, vitamin B, vitamin C cho những học viên có thể trạng yếu.

Trong những ngày qua, các giải pháp phòng, chống nắng nóng của đơn vị đã thực sự hiệu quả, sức khoẻ của cán bộ và học viên đều được đảm bảo, tâm lý, tư tưởng đều ổn định qua đó góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua hưởng ứng Tháng hành động, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2023./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *