Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Phổi Hà Nội tổ chức khám sàng lọc bệnh Lao cho cán bộ và học viên năm 2023

Thực hiện Công văn số 1270/BVPHN-CĐT ngày 13/11/2023 của Bệnh viện Phổi Hà Nội về việc khám sàng lọc bệnh Lao cho các bệnh nhân tâm thần, người già cô đơn, người tàn tật, người cai nghiện ma túy…Ngày 27/11/2023 Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Phổi Hà Nội tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh Lao cho cán bộ và học viên đang cai nghiện trong toàn đơn vị.

Bệnh Lao được biết đến là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với khả năng lây lan cao trong môi trường sống tập thể, do đó việc phòng chống Lao cho cán bộ, học viên luôn được Cấp Ủy, Ban Giám đốc Cơ sở đặc biệt quan tâm.

Trong năm 2023 Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội tiếp nhận được hơn 200 học viên vào cai nghiện bắt buộc. Trước khi vào Cơ sở bản thân người nghiện đã có thời gian sử dụng các chất ma túy nên bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần như: cơ thể yếu ớt, mắc nhiều bệnh tật đặc biệt là những bệnh truyền nhiễm như Lao, viêm gan, HIV/AIDS… Trong môi trường sống tập trung  tại Cơ sở cai nghiện ma túy thì công tác thăm khám ban đầu nhằm phát hiện Lao và điều trị sớm là rất cần thiết, phòng chống lây chéo bệnh Lao.

Tại buổi khám sàng lọc, cán bộ và học viên được đội ngũ y bác sĩ phỏng vấn điều tra thu thập thông tin; Chụp X-Quang phổi. Đối với các bệnh nhân bị tổn thương phổi nghi Lao được xét nghiệm đờm soi trực tiếp tìm AFB, làm xét nghiệm Gene – Xpert.

Bên cạnh đó các bác sĩ của Bệnh viện Phổi Hà Nội còn tư vấn cho cán bộ và học viên các dấu hiệu nhận biết, cách phát hiện và phòng chống bệnh lao, các bệnh về đường hô hấp, công tác chăm sóc sức khỏe tại thời điểm giao mùa.

Hình ảnh tại buổi khám sàng lọc Lao
Chụp X- quang cho học viên khám sàng lọc Lao

Công tác khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh Lao tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị và phục hồi sức khỏe cho học viên, giúp học viên có tư tưởng ổn định yên tâm cai nghiện chữa trị, đồng thời chung tay cùng cộng đồng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của chương trình phòng chống lao Quốc gia “vì một môi trường không có bệnh Lao”./.

Người viết

Nguyễn Thị Bích Thảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *